Danh mục

Những điều cần biết về Window 8.1

14/11/2013 11:10
Từ Facebook đến ứng dụng Mail với đầy đủ tính năng và Outlook mới đến phiên bản mới của Internet Explorer 11, đến ứng dụng Window Scan mới, đến cả logo Bing mới, bây giờ bạn gần như đã có được tất cả các tính năng như đã mong đợi trên Windows 8.1.

Chúng ta vẫn đang chờ đợi phiên bản cảm ứng của các ứng dụng Office và công cụ web playlist trong ứng dụng Music, nhưng đó là chuyện “phát triển không ngừng” của Microsoft. Và tất nhiên bạn sẽ có những thay đổi giao diện và tích hợp SkyDrive như chúng ta đã thấy trong Windows 8.1 Preview.

Nút Start đã trở lại, bạn có thể vào desktop và có thể dùng hình ảnh làm hình nền trong màn hình Start như là hình nền của desktop. SkyDrive được thiết kế để đồng bộ hóa dữ liệu, trong cả Windows 8.1 và Windows 8.1 RT, cũng như các thiết lập và bố trí trên màn hình Start và taskbar trong màn hình desktop.

Trên thực tế, Windows 8.1 có nhiều ứng dụng mới hơn Windows 8, nhiều thiết lập mà bạn có thể thay đổi mà không cần phải vào màn hình desktop hơn, và nhiều tùy chọn để bạn đặt các ứng dụng trên màn hình hơn.

Cài đặt Windows 8.1

Nếu bạn đã có Window 8, nâng cấp lên 8.1 rất đơn giản. Nó là ứng dụng đầu tiên bạn nhìn thấy mỗi khi mở Windows Store và việc cài đặt rất nhanh chóng. Bạn không phải cài đặt lại các ứng dụng trên desktop hay các ứng dụng trong Windows Store, dữ liệu của bạn vẫn còn ở đó (như các thư viện, các biểu tượng bạn đã ghim trên taskbar...v.v)

 
(Nâng cấp Windows 8.1 Preview lên RTM, bạn sẽ bố trí được màn hình Start)
 

Nếu bạn đăng nhập bằng một tài khoản Microsoft mà bạn chưa từng dùng trước đây, bạn có thể phải dùng mã trong Microsoft email hoặc trong tin nhắn của bạn (nếu bạn đã thiết lập trước) để xác thực người dùng. Nếu bạn có Windows 7 (hoặc các phiên bản trước), bạn sẽ phải cài đặt Windows 8 (quá trình tương tự như khi Win 8 ra đầu tiên) và sau đó nâng cấp lên Windows 8.1. 

Nếu bạn đang dùng thử Windows 8.1 Preview, bạn không thể nâng cấp trực tiếp lên bản RTM (Microsoft đã cảnh báo từ trước). Nếu bạn không thể trở lại Windows 8, bạn sẽ phải cập nhật từ Windows Store, các tập tin vẫn còn trên hệ thống, nhưng bạn sẽ phải cài lại các chương trình trong desktop. Nếu bạn nâng cấp một máy tính khác sử dụng với cùng một tải khoản Microsoft, bạn sẽ thấy các ô trong Windows Store rằng bạn đã cài đặt trên một máy tính khác (đánh dấu bằng một biểu tượng download nhỏ) và bạn có thể gõ vào ô đã cài đặt lại chúng. 



Start screen và lock screen
 

(Màn hình Start mới của Windows 8.1, với các ô lớn hơn)

Microsoft vẫn tin rằng Windows có thể co giãn từ tablet 8-inch đến màn hình đôi 27-inch của máy tính để bàn. Windows 8.1 đã làm cho việc đó trở nên tốt hơn, với thay đổi màn hình Start và cách thức mới để đặt nhiều ứng dụng trùng nhau trên màn hình. Hầu hết các tùy chọn của Control Panel đã được đưa vào PC settings, ngoại trừ các tùy chọn vào desktop và kiểm soát các ô trên màn hình Start hay danh sách các ứng dụng.
 

(Nếu bạn muốn khởi động vào thẳng desktop hoặc vào danh sách tất cả ứng dụng, bạn có thể làm trong Windows 8.1)

Bạn có thể mở khóa máy ảnh hoặc trả lời cuộc gọi Skype nhanh chóng mà không cần nhập mật khẩu. Nếu máy tính bảng nhỏ phổ biến, nó sẽ hữu ích và Windows 8.1 phù hợp với máy tính bảng mini. Hỗ trợ Bluetooth LE cũng như hỗ trợ NFC từ Windows 8. Ngày càng có càng nhiều ứng dụng như Facebook hay Flopboard (và các ứng dụng cho máy ảnh) làm cho ta có cảm giác giống với ứng dụng trên smartphone.

 
(Chọn kích thước ô và đặt tên cho nhóm ứng dụng)
 

Màn hình Start mới

Kích thước các ô trên màn hình Start lớn hơn để bạn có thể xem thêm thông tin trên đó. Các ứng dụng phải được thiết kế đặc biệt để có thể sử dụng kích thước đó, nhưng chỉ ứng dụng của Microsoft mới dùng được với kích thước lớn. Có nghĩa là bạn có thể đọc 3 email gần đây nhất hoặc xem đầy đủ thông tin chi tiết hoặc 2 cuộc hẹn tiếp theo của mình.

Bạn có thể chọn nhiều màu hơn cho hình nền của màn hình Start hoặc bạn có thể dùng hình nền desktop cho màn hình Start của mình, trường hợp này khi cuộn các ô sẽ di chuyển nhưng hình nền sẽ cố định. Hình nền màn hình Start không có tất cả các mẫu đã có trong Windows 8, một vài mẫu yêu thích đã mất hết và các mẫu mới không phải lúc nào cũng làm việc tốt trên các màu sắc khác nhau. Trong trường hợp này, nếu có nhiều tùy chọn hơn, chắc sẽ làm việc tốt hơn.

 
(Chọn màu cho màn hình Start hoặc sử dụng hình nền của desktop)
 

Để chọn một ô, bạn có thể ấn và giữ nó (click chuột phải). Bạn vẫn có thể chọn nhiều ô hơn và làm được nhiều việc hữu ích hơn với các ô đã chọn. Bạn có thể chọn nhiều ô trong màn hình Ứng dụng (Apps) và ghim nó lên màn hình Start như một nhóm. Vì đây là nơi duy nhất để bạn thường sử dụng các ô của những phần mềm vừa mới cài đặt, đây là một tùy chọn hữu ích.

Sắp xếp màn hình Ứng dụng theo mức độ thường xuyên sử dụng, sẽ giúp bạn sắp xếp nhanh chóng các ứng dụng bạn thường dùng mà bạn chưa ghim vào màn hình Start. Khi bạn đã làm tất cả những việc đó, màn hình Start sẽ đồng bộ cả máy tính của bạn với cùng một tài khoản Microsoft nên bạn sẽ không phải làm việc đó lại lần nữa.


Thay đổi giao diện

Nếu bạn muốn bỏ qua hoàn toàn menu Start, bạn có thể thiết lập trong Windows 8.1 để vào thẳng desktop, đây là một thay đổi lớn (mặc dù bạn vẫn sẽ sử dụng menu Start khi mở các ứng dụng chưa ghim trên taskbar).

Một thay đổi giao diện lớn khác chính là ứng dụng Tìm kiếm thông minh (smart search) và cách Windows 8.1 xử lí cùng một lúc nhiều cửa sổ ứng dụng trên màn hình, nhất là trên màn hình lớn. Khi bạn dùng thanh Tìm kiếm, bạn có thể gọi nó với phím tắt Windows+S để vào thanh Tìm kiếm, bạn sẽ có một danh sách các Thiết lập, các Ứng dụng và cả các gợi ý khác có liên quan.

Cả Ứng dụng và Thiết lập sẽ được hiển thị trên cùng một danh sách chứ không phải là trên các danh sách riêng biệt. Và hiển thị cả các gợi ý từ Bing (mặc dù bạn có thể tắt nó) cũng như đến từ các ứng dụng như People. Microsoft đã nói rằng sẽ hiển thị cả tin nhắn mail trong kết quả tìm kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa có. Đây quả thực là một bước lùi với người dùng thực sự nhưng là một phương pháp đơn giản cho hầu hết mọi người.

 
(Xem kết quả và các gợi ý ngay trong thanh tìm kiếm)
 

Bạn vẫn có thể xem kết quả tìm kiếm trên toàn màn hình (bằng cách ấn Enter sau khi nhập hoặc ấn biểu tượng kính lúp). Bing kết hợp kết quả từ máy tính và SkyDrive của bạn, từ các ứng dụng và từ các trang web. Nếu có tài liệu, hình ảnh, nhạc phù hợp với yêu cầu nó sẽ xuất hiện đầu tiên. Nếu bạn đang tìm kiếm một người, nó sẽ xuất hiện chi tiết từ ứng dụng People; không chỉ là hình ảnh của họ mà còn có thể gửi mail, gọi điện Skype, nói chuyện Facebook, hay tìm kiếm địa chỉ của họ bằng Maps.

Searching Smart

Những gì bạn có được phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm. Nếu đó là một người, bạn sẽ có thông tin Wikipedia (các ứng dụng khác cũng đó đề nghị tương tự, nhưng Wikipedia được ưu tiên) và cả hình ảnh. Nếu đó là một địa điểm, bạn sẽ nhận được hướng dẫn, đánh giá, giờ mở cửa và liên kết đến sách trong OpenTable hoặc gọi cho họ với Skype. Một band nhạc hoặc một album bạn sẽ có được những video và những bài hát – bạn có thể mở nó trên Xbox Music.

 
(Smart Search kết hợp cả tài liệu, giải trí và thông tin trực tuyến từ Bing)
 

Việc này rất hữu ích khi bạn sẽ có được rất nhiều thông tin về vấn đề bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn không muốn xem kết quả bằng màn hình lớn, bạn có thể xem nhanh trên thanh tìm kiếm. Tìm kiếm trên Windows 8.1 là một ví dụ tuyệt với cho tương lai hướng tới máy tính bảng.


Snap views

Với một màn hình lớn bạn có thể mở 2, 3 hoặc nhiều hơn các ứng dụng bên cạnh nhau, và có thể kéo tăng giảm kích thước mỗi cửa sổ tùy thuộc vào độ phân giải màn hình. Nếu trên máy tính bàn, bạn có thể mở 2 cửa sổ ứng dụng cạnh nhau rất tốt.

Mở 2 ứng dụng, mỗi cái trên một nửa màn hình giúp dễ dàng làm việc cùng một lúc trên cả 2 ứng dụng. Có nghĩa là bạn có thể mở một ứng dụng trên desktop và một ứng dụng trong Store chạy cạnh nhau, thay vì việc chuyển đổi qua lại giữa desktop và các ứng dụng trong Store. Một số cửa số cho lựa chọn kích cỡ, mở tập tin đính kèm trong Mail sẽ dùng 2/3 màn hình cho một hình ảnh hoặc nửa màn hình cho một trang web.

 
(Ứng dụng trong Store chờ bạn đặt nó vào phần cửa sổ nào)
 

Trên một màn hình lớn hơn bạn có thể mở 3 ứng dụng cạnh nhau, hay thậm chí là 4 (bạn có thể chọn mỗi cửa số 1/3 màn hình hoặc 2 cửa sổ to 1 nhỏ hoặc bất kì cách nào khác để làm đầy màn hình). Và nếu bạn có 2 màn hình, bạn có thể đặt nhiều ứng dụng trong Store với cả 2 màn hình, do vậy, màn hình bên phải bạn có thể mở 7 hoặc 8 ứng dụng cạnh nhau.

Việc bạn mở đến 3 hoặc 4 ứng dụng cạnh nhau không chỉ phụ thuộc vào độ phân giải và kích thước màn hình mà còn phụ thuộc vào DPI và Scale ratio của màn hình. Do vậy bạn khó mà tính toán được bạn mở được bao nhiêu cửa sổ cạnh nhau, có vẻ như cách duy nhất là bạn thử mở nhiều ứng dụng cho đến khi bạn thấy vừa ý.

Nguồn HDVietNam


Hỗ trợ trực tuyến
Quảng Cáo
24hmuabanraovat
nha khoa viet nhat tphcm